Thứ Năm, 24 tháng 12, 2020

Nuôi gà con ít chết như thế nào có tác dụng?

Nuôi gà con hiệu quả sau lúc đã lựa chọn được con giống tốt, bà con phải cần tìm hiểu thật nhiều kiến thức về đặc điểm sinh lý của gà con và các kỹ thuật nuôi gà con để có hình thức chăm nom hợp lý. Đòi hỏi bà con phải tỉ mỉ và kiên nhẫn để có thể trông nom tốt nhất và giảm tối đa tỉ lệ chết cho đàn gà con.

Đặc điểm sinh lý gà con

Nuôi gà con ít chết cần chú ý gì?


Gà con mới nở có khả năng điều tiết thân nhiệt kém, chưa ổn định, thân nhiệt thấp hơn gà trưởng thành (38oC ). Gà con dễ chết vì lạnh do lớp lông tơ mỏng cùng với khả năng sinh nhiệt kém buộc phải cơ thể gà con dễ mất nhiệt. do vậy việc sưởi ấm cho gà con rất quan trọng.

1 buộc phải khiến cho quen với những điều kiện ngoại cảnh:

Gà con cần tập làm cho quen với những điều kiện bên ngoài khá khác biệt so với môi trường máy ấp trứng như: nguồn dinh dưỡng, điều kiện nhiệt độ, ánh sáng,… Để giúp gà con sinh trưởng và phát triển tốt hơn cần coi ngó kỹ càng để gà con hoàn thiện chức năng sinh lý từ các ngày đầu đời.

2 Nhu cầu dinh dưỡng cao:

Trong khoảng một tuần đầu sau khi ấp, nhu cầu dinh dưỡng của gà con khá cao. Nhưng vì chức năng hệ tiêu hóa chưa hoàn thiện nên thức ăn cho gà nên dễ hấp thu. Đặc biệt là buộc phải có đủ và điều hòa các axit amin như lysin, methionin và những loại vitamin (A, C …). Nếu có thức ăn sẵn ở nhà thử dùng máy trộn bột công nghiệp  hoặc máy trộn chuyên nghiệp để phối trộn thức ăn cho đàn gà có số lượng lớn. 

3 Khả năng kháng bệnh:

Gà con thường mắc những bệnh truyền nhiễm như Newcastle, đậu, gumboro và viêm thanh khí quản truyền nhiễm…Vì vậy gà bố mẹ phải chất lượng. Đặc biệt là gà mẹ cần được chủng ngừa tốt thì gà con mới có khả năng kháng bệnh tốt nhờ kháng thể từ mái truyền qua lòng đỏ trứng.

Trước lúc bắt gà con về nuôi, mọi người nên chuẩn bị trước chuồng trại và các thiết bị phải thiết cho gà con.

Chuồng trại chăn nuôi gà con ít chết

Chuồng trại chăn nuôi cần được đảm bảo


Chuồng cho gà con là chuồng úm, được vệ sinh và sát trùng trước khi thả gà con vào, bằng bí quyết dùng formol 2% hoặc Crezin, Hanlamid xịt để sát trùng. Nếu là chuồng úm cũ của đợt nuôi trước phải cần để trống ít nhất 3 tuần trước khi nuôi đợt mới. Đây là cách nuôi gà con ít chết được nhiều người tin tưởng.

Nếu như chuồng úm có những chỗ bị hỏng hoặc lưới rách bắt buộc được sửa chữa để hạn chế tổn thương tới gà. Sàn lồng úm bằng lưới có kích thước khoảng 1cm để chân gà con không bị lọt xuống làm gãy chân và không đọng phân giúp chuồng úm sạch sẽ hơn giảm thiểu bị nhiễm bệnh cầu trùng. Buộc phải trải nền úm bằng xốp trong mấy ngày đầu để gà con tập ăn, vừa giữ ấm và giảm thiểu được gió lùa dưới lên. Sau vài ngày gà con cứng cáp xốp hơn thì tháo miếng ra.

Nếu như úm gà trên nền đất, phải chuẩn bị chất độn như trấu hoặc lá trầu dày 10-15 cm. nếu dùng trấu bắt buộc phủ thêm một lớp giấy lên trên. Trong những ngày đầy để giảm thiểu gà con ăn cần chất độn hoặc phần cạnh sắc của trấu khiến cho trầy xước chân và da gà.

Một số lưu ý khi đặt chuồng úm:

  • Bố trí ở đầu hướng gió

  • Không đặt gần chuồng gà trưởng thành để giảm thiểu lây lan bệnh

  • Đặt nơi khô ráo, giảm thiểu mưa tạt, gió lùa, an toàn, giảm thiểu chó, mèo, chuột gây hại gà con.

  • Lúc thời tiết lạnh hoặc ban đêm, chuồng úm cần được che kín để giữ nhiệt.

Mật độ chuồng úm thích hợp theo độ tuổi là:

Tuẩn tuổi

Mật độ Trung Bình (con/m2)

Mật độ tối thiểu

Mật độ tối đa

1

30 – 35

30 – 45

2

20 – 25

25 – 30

3

15 – 20

20 – 25

4

12 – 15

15 – 20

Tối đa mỗi chuồng úm là 200 – 300 con gà, đề phòng lúc lạnh hoặc mất điện chúng sẽ xúm và đè lấn nhau gây chết.

Sau lúc chuẩn bị xong chuồng úm, mọi người cần chú ý đến điều kiện nhiệt độ và chiếu sáng cho đàn gà con.

Nhiệt độ và chiếu sáng trong việc nuôi gà con rất quan trọng

Sử dụng nhiều biện pháp để tăng khả năng sống sót cho gà con


Nhiệt độ được điều chỉnh theo độ tuổi và quan sát sự mọc lông của gà, số tuần tuổi càng cao, lớp lông gà con mọc dày hơn. Khả năng giữ nhiệt của gà con phát huy chức năng nên phải cần điều chỉnh nhiệt độ úm gà giảm dần. Cụ thể:

Tuẩn tuổi

Nhiệt độ nguồn sưởi (oC)

Nhiệt độ dưới đèn (oC)

Nhiệt độ chuồng (oC)

1

38

33- 35

27- 29

2

35

31 – 33

25 – 27

3

32

29 – 31

23- 25

4

29

27 – 29

24 – 25

Với lúc hậu nhiệt đới ở nước ta, vào mùa đông thường úm trong 3 tuần, và mùa hè là 2 tuần.

Các nơi có khí hậu nóng như các tỉnh phía Nam hoặc cả nước vào mùa hè, gà thường được sưởi ấm cả tuần trước tiên, sang tuần thứ 2 chỉ nên sưởi ấm vào ban đêm hoặc có mưa gió nhiệt độ giảm còn 27oC.

Bên cạnh đó bà con buộc phải quan sát các biểu hiện của đàn gà như sau:

  • Nếu thiếu nhiệt: gà con sẽ xúm lại xung quanh nguồn nhiệt, kêu chiếp chiếp không ăn.

  • Thừa nhiệt: gà con sẽ tránh xa nguồn nhiệt, thở há miệng.

  • Nhiệt độ thích hợp: gà đi lại nhanh nhẹn và ăn uống bình thường.

Thời gian và cường độ chiếu sáng cũng khá quan trọng. Ánh sáng giúp gà con tăng trưởng và kích thích cơ thể phát triển tốt hơn.

Trong thời gian đầu, gà con nên được chiếu sáng liên tục để chúng ăn uống cả ngày. Gà sẽ phát triển nhanh và khỏe mạnh.

Chế độ chiếu sáng như sau:

Tuần tuổi

thời gian chiếu sáng (h/ngày)

1- 3

24

4 – 6

16

7 – 17

8 (dùng ánh sáng tự nhiên)

Gà con có hệ tiêu hóa và đường ruột còn yếu, khả năng tiêu thụ thức ăn chưa tốt. Bởi vì vậy cần 1 chế độ dinh dưỡng hợp lý cho gà con.

Chế độ dinh dưỡng cho gà con

Để gà con có thể ăn và uống, chúng ta cần chuẩn bị máng ăn và máng uống phù hợp với chiều cao của gà con.

Máng ăn: có thể cho gà con ăn tập ăn trên giấy trải ở nền chuồng trong 1 -2 ngày đầu, sau đó thay bằng máng tròn hoặc dài. Máng có chiều cao khoảng 3 – 5 cm và chiều dài tùy thuộc vào số lượng gà ( bảo đảm 5cm/con). Nên chọn máng có gờ để gà con không bới thức ăn.

Máng uống: có cấu trúc phù hợp với gà con và đặt ở độ cao sao cho gà uống được mà không bị ướt cổ. phải dùng nước sạch cho gà uống.

Nếu dùng núm cho gà con uống nước cần tập cho gà con khiến cho quen với núm bằng phương pháp đưa mỏ gà vào núm uống tới khi gà có thể tự mổ uống được. Chỉ phải tập cho gần nửa đàn gà uống được là chúng có thể bắt chước nhau.

Bố trí máng ăn và máng uống đủ gần để gà con không cần di chuyển quá xa (>0,5m).

Khi gà mới nhập về tức 1 ngày tuổi, trong bụng gà con vẫn còn sót lại chút lòng đỏ bắt buộc nên phải tiêu hóa hết. Do đó trong ngày thứ 1 bà con không buộc phải cho ăn mà chỉ cho uống nước có bổ sung vitamin và kháng sinh giúp hệ tiêu hóa của gà con được khỏe mạnh và tăng sức đề kháng. Bí quyết pha gồm: 50g đường Gluco, 1g Permasol, 1g VitaminC hòa tan trong một lít nước sạch cho gà uống. Sau 2-4h thay bằng nước lọc.

Sang ngày thứ 2, chọn loại cám dành riêng cho gà từ 1 tới 3 tuần tuổi, các loại thức ăn này được nghiên cứu hợp lý với khả năng tiêu hóa thức ăn của gà con. Đổ khoảng 1/3 khay để hạn chế hao phí thức ăn do gà con bới. Đổ thức ăn 3-4 lần/ngày. Trong các giờ đầu phải quan sát và đánh giá xem gà con tiếp cận được thức ăn và nước uống thuận tiện không.

Trong suốt gia đoạn úm bà con buộc phải chú ý đến những yếu tố nhiệt độ, ánh sáng, thức ăn ảnh hưởng đến sự phát triển của đàn gà. Đặc trưng buộc phải thường xuyên vệ sinh sạch sẽ máng ăn và máng uống, thay thức ăn và nước uống cho gà để gà giảm thiểu bị nhiễm khuẩn.

Phương pháp phòng bệnh khi nuôi gà con


3 ngày đầu: cho uống kháng sinh có bổ sung vitamin ADE và B complex hòa tan vào nước sạch. Giúp phòng một số bệnh do vi khuẩn như bệnh thương hàn, bệnh hô hấp mãn tính (CRD), viêm rốn và bệnh do E.coli. Nếu gà con hở rốn hoặc còn dây rốn phải cắt bỏ và sát trùng rốn bằng cồn iot 0,5 % hoặc xanh metylen một %.

7 ngày tuổi nhỏ chủng đậu và nhỏ Lasota cho gà để phòng ngừa bệnh Newcastle. Liều dùng theo hướng dẫn sử dụng.

14 ngày tuổi trộn kháng sinh Neomycin 1g/1kg thức ăn. Neomycin có tác dụng với đông đảo những vi khuẩn Gram âm và Gram dương gây buộc phải các nhiễm khuẩn ngoài da.

24 ngày tuổi nhỏ Lasota lần 2 để đàn gà phát triển khỏe mạnh.

Với những kỹ năng trên, hy vọng có thể giúp ích cho bà con trong việc nuôi gà con ít chết thành công, đạt tỉ lệ sống tối đa.

Xem thêm:Thiết kế chuồng nuôi gà thả vườn ở nông thôn


CHÚ Ý: Xem thêm thông tin chi tiết nhất tại:

Website: www.daga999.com
Phone: 0817247996
Gmail: dagachoi999@gmail.com
Địa chỉ: 465 Nguyễn Thị Định, Phường Thạnh Mỹ Lợi, Quận 2, Hồ Chí Minh, Việt Nam


 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Daga999

Phương pháp chữa hen cho gà bằng tỏi - Siêu rẻ siêu tiết kiệm

Chữa hen cho gà bằng tỏi như thế nào để có thể có vừa tiết kiệm vừa hiệu quả? Cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé! Triệu ch...